Ngô Hữu Đoàn

~~~~ Dzui thôi mòa! ~~~~

Nhà tôi- thơ Ngô Hữu Đoàn

Posted by NHD on Tháng Mười Một 3, 2009

IMG_3331

Nhà tôi (nhìn ra hướng đông, phía ngoài bờ tre là giòng sông Vệ- ảnh NHD, 2008)

NHÀ TÔI

nhà tôi cao cao hàng cau trước ngõ
cây thầu đâu xanh rồi trụi lủi mỗi mùa
vườn dâu mướt giêng hai màu áo mới
tả tơi xơ xác bão chín mười

nhà tôi ngó bốn mùa con sông vệ
tháng phỏng chưn tháng nước ngập chồng gường
nỗi cơ cực đằn hoài hai vai mẹ
mua chút hồn nhiên đắt đỏ đời tôi

nhà tôi nền đất, tường cũng rơm với đất
mưa gió to nép khe cửa cầu trời
mỗi cái tết lịch về che lỗ chuột
cho hồn tôi vá víu những mùa xuân

nhớ miết cái năm tôi xa nhà lụt lớn
ngả tấm vách sau sập nghiến sáu phần mười
trong gang tấc cha mẹ tôi thoát chết
vậy mà cũng giấu tôi bởi chỉ sợ tôi buồn

nhà tôi nay xây trên nền nhà cũ
bằng mồ hôi trộn với cát sông mình
thương cha mẹ trưa ngâm người xúc sạn
thương mấy đứa em đẩy cát nửa năm trời

nhà tôi đó cao cao hàng cau trước ngõ
phía trước là sông, bãi cát trải trăng vàng
tuổi thơ đó- thần tiên giờ ngó lại
muốn chạy lộn về nhưng mãi mãi dần xa

nhà tôi đó mang hồn thiêng quê quán
chứa hết buồn vui để hóa đá hóa vàng
giờ cơm áo quê cha thành quán trọ
lâu lắm một lần về nằm nghe kể bữa rồi đi…

sài gòn bây giờ mưa gông cũng ngập
chiều ngoại ô khói độc chiếm chân trời
đêm mộng mị nghe mùi nhang ai đốt
thèm thấy cái bàn thờ nhà mình ở tít tắp quê xa…

Ngô Hữu Đoàn

8 phản hồi to “Nhà tôi- thơ Ngô Hữu Đoàn”

  1. Nhà tôi được các bạn văn
    Những đêm trăng sáng “nhe răng” ra cười…

  2. xem said

    mình thich doc tho lam, nhat la nhung bai tho hay nhu vay ,

  3. ngohuudoan said

    1) To: honghiaphuong

    Cảm ơn ÔNG NGOẠI đã ghé thăm nhà em! Hai câu đó dzui wá chứ hỉ!

    Nhà tôi được các bạn văn
    Những đêm trăng sáng “nhe răng” ra cười…
    Người qua ngó tưởng đười ươi
    Nhưng mà ngó kỹ mươi mười bọn văn!

    Hahaha…. anh đọc 4 câu này cho mấy chả nghe, ngã ngữa hết chơi… hahaha…

    2) To: bạn Xem

    Cảm ơn bạn nhiều nghen, thỉnh thoảng ghé chòi thơ tui chơi, cái nào hay thiệt thì khen cái cho tui sướng chút, cái nào tệ xin cứ chê thẻng cẻng, đừng sợ tui buồn, chéc chén không buồn, nếu thấy có lý thì tui vui và biết ơn bạn lắm!

    Chúc cuối tuần dzui dzui!

  4. Trịnh Lê Thanh Long said

    Mấy hôm nay SG mưa huài, nhớ nhà Ku’a chừng và nhớ đến trang thơ của Ông Anh vào đọc cho vơi nỗi nhớ nhà nhưng càng đọc phản ứng phụ càng mạnh rùi.

    Hi Anh Đoàn,

    Hôm nay Em vào đọc lại những dòng cũ mới hay đã 3,5 năm trôi qua rùi hỉ. Lâu nay công việc của Anh thế nào rồi Anh thợ “Điên Nặng”🙂. Nhóc nhà Anh thế nào rồi, có tác phẩm nào trình làng chưa?

    Thanh Long,

  5. ngohuudoan said

    Hi, chào em Thanh Long

    SG hởm nay mưa hùa hả, chỉ có nhớ nhòa không sao? Sao lại cứ nhà mà nhớ miết rứa??? À mà quên, ai biết là em nhớ nhà nào!

    Ừa, mới đây mà ren nhanh quá, đúng là “thời gian như ngọn gió/ mùa đi cùng tháng năm…”. Công việc anh vẫn loàng xoàng điên nặng dzậy thôi, thèng cu Tý thì hơn 19 tháng, em nó thì có lẽ nhỏ hơn nó gần 20 tháng. Tất cả đều khỏe, cảm ơn bé Ty đã hỏi thăm.

    Còn em công việc thế nào? Chừng nào chịu “xuống nước” cho họ che dù đó? Ai che cũng hổng chịu coi chừng mưa ướt rồi ngồi khóc huhu, lúc đó có Bụt hiện lên hỏi “vì sao con khóc?” thì đừng có nói “dạ thưa: vì trời … mưa…” à nghen. Hehehe…

    Thỉnh thoảng anh N ghé chơi anh cũng hay hỏi thăm em và anh P. Anh N nói em đã nghỉ chỗ cũ vì vậy không thể gởi mail hỏi thăm được; điện thoại hư, mất số hết rồi…

    Cảm ơn em Rồng Xanh đã ghé thăm.

    Best wish for you!

    NHD

  6. Đọc bài ni thấy NHĐ dùng từ chơn chất mà hay ghê, đọc thấm tình quê hương

  7. NgoHuuDoan said

    Hi, cảm ơn anh Trương Đình Tuấn đã ghé thăm. Tiếc rằng, bận quá nên nhà cửa bỏ hoang tàn, thật là thiếu sót, mong anh thông cảm.

  8. tuyetdieu said

    huhu…. Doc tho a lam e nho que minh qua! Dung la nhung hinh anh ngay xua roi. Ngay do lut thiet lon. Ba Ngoai keu e lai nha a phu di tan qua nha ba ngoai. The la e cung c Huy, a Hieu dat bo, mang do dac lai nha ba ngoai. May c e di ma nuoc ngaptoi co. E nho nhat nen phai du theo con bo de khoi uong nuuoc…may qua luc do may chi e ko sao ca. roi khi nha a xay e cung ham zui hi huc dai san o duoi song voi may aanh chi. Ngay do cuuc kho ma thay zui ghe anh a. Doc tho a dung la thay ca mot vung que huong truoc mat e. Cam on anh da sang tac nhung bai tho lam e phai rung rung nuoc mat vi nho ong ba ngoai roi???? Huhuhuhuhuhu……….nha ba ngoai minh

Gửi phản hồi

 
