Ngô Hữu Đoàn

~~~~ Dzui thôi mòa! ~~~~

Lừa đảo bằng tin nhắn qua địên thọai di động, sao không xử lý ???

Posted by NHD on Tháng Ba 20, 2009

Lừa đảo bằng tin nhắn qua địên thoại di động, sao không xử lý ???

Tui thật sự bực mình vì những tin nhắn vớ vẩn đến từ các số máy lạ, khi thì quảng cáo, khi thì khêu gợi sự tò mò, khi thì vơ vơ vẩn không đâu vào đâu, khi thì có tính lừa đảo. Điều tui bực mình hơn hết là nó có tính chất lừa đảo rõ ràng. Ví dụ tối hôm qua tui nhận được tin nhắn có nội dung “*Chuc mung* Ban da vuot qua 999 nguoi va MAY MAN gianh 1 trong nhung qua tang tu MyVan! *Xe Máy LX 80tr, NokiaE63, Mp3,… Nhan QUA, soan TD gui 8752”. Mặc dù tin nhắn bằng Tiếng Việt không có dấu nhưng có lẽ không ai đọc khác là “*Chúc mừng* Bạn đã vượt qua 999 người, và MAY MẮN giành 1 trong những quà tặng từ MyVan! Xe Máy LX 80tr, NokiaE63, Mp3,… Nhận QUÀ, soạn TD gửi 8752”. Đương nhiên là tui không tin, vì số máy gởi đến cũng lạ và số 8752 (tạm gọi là tổng đài 8752) mà họ giới thiệu cũng lạ, trước đây tui đã có lần thử rồi, trước khi thử tui kiểm tra tài khỏan và ghi lại cẩn thận, sau khi thử nhắn theo hướng dẫn tui kiểm tra lại: mất tiêu 15.000đ! Từ đó tui không thử nữa. Chiều hôm qua, bực bội quá vì hàng ngày bị quấy nhiễu hòai, tui gọi lại số đã gởi tin thì họ không bắt máy, gọi tiếp vào số 8752 thì cũng vậy luôn. Bực mình, tui gọi vậy thôi chứ tui biết 99% là không gặp được ai. Hỏi qua bạn bè thì ai cũng than thở “hằng ngày, phải mắc công xóa thôi, bực mình chi cho mệt!”. Một số tổng đài được giới thiệu để nạn nhân trả lời mà Tui từng gặp và tìm hiểu được bao gồm: 8752, 8777, 8768 , 8733, 8720, 8716, 8714, 8677, 8533, 8536, 8377, 8368… Lấy số người gởi dò tìm trên mạng thì nó có nằm trong danh sách dài lòng thòng ở địa chỉ trang web phonespamfilter.co.uk, link của trang dài lòng thòng đó đó là http://www.phonespamfilter.co.uk/phones.php/01216030 (tui cũng chưa xem kỹ trang web này).

Một số tin quảng cáo, thì đúng ra cũng không được phép quảng cáo cưỡng bức người ta như vậy, về tin nhắn vớ vẫn khêu gợi tò mò thì thôi tui cũng cho nó là spam (tin rác) đi cũng được, nhưng tin nhắn có tín chất lừa đảo như tui ví dụ ở trên thì thật sự là một điều không thể chấp nhận và làm thinh được. Tui có thể nói nó có 3 tội sau:

– Làm quấy nhiễu, mất thì giờ người khác (phải mở máy, đọc tin nhắn và bực bội)
– Có hành vi lừa đảo rõ ràng(vì nội dung trúng thưởng của tin nhắn là không có thật, và nạn nhân phải tốn tiền)
– Ảnh hưởng tới đời sống xã hội (gây nhếch nhác, ít văn minh)

Riêng về các lọai tin lừa đảo, qua rất nhiều lần trong thời gian dài, tui chắc chắc là số máy của những người gởi tin không phải là người quen biết mình, không thể là tin nhắn đùa giỡn, không phải tin đùa giỡn thì là tin “làm ăn lừa đảo”. Tui tin rằng người gởi tin này chắn chắn có phần lợi ích nào đó thì người ta mới làm. Như vậy, có mối liên hệ nào giữa người gởi tin và các tổng đài ? (ví dụ tổng đài 8752 như trên). Người gởi tin rất có thể là người của tổng đài hoặc là người thân của họ, hoặc tổng đài có sự liên kết với người gởi tin và có sự ăn chia tiền lừa đảo với họ.

Nếu số thuê bao có đăng ký thì việc tìm ra ai là người nhắn tin lừa đảo là quá dễ dàng, như với cách phát hành sim khuyến mãi không đăng ký rầm rộ như hiện nay, khách hàng xài xong, ném sim thì khó có thể biết ai gởi tin lừa đảo được, vì vậy cứ truy ngay các tổng đài là ra. Thế nhưng không hiểu sao sự việc xảy ra hằng ngày và liên tục trong thời gian dài, trên mạng cũng có rất nhiều nhười phàn nàn, vậy mà các cơ quan chức năng vẫn thờ ơ để cho rất nhiều người bị quấy nhiễu, rất nhiều người bị mất tiền vì tin nhắn lừa đảo, ảnh hưởng tới đời sống xã hội?

NHD

5 phản hồi to “Lừa đảo bằng tin nhắn qua địên thọai di động, sao không xử lý ???”

  1. Ừ chú mầy post mày này hay đấy, với mục đích cảnh báo người sử dụng điện thoai không nên mắc lừa trò lừa đảo trên tin nhắn. Ông anh và nhiều người khác cũng từng gặp trò lừa đảo và quấy rối điện thoại bằng tin nhắn rác. Trong cuộc sống mỗi chúng ta còn phải gặp nhiều thứ “bà rằng” khác như: quảng cáo “tào lao” trên sóng truyền hình và radio, chỉ tội cho một số người nhẹ dạ cả tin, gửi vài tin nhắn vào “4 số” thì tiền mất tật mang. HNP

  2. ngohuudoan said

    Thơ thẩn chẳng ra được gì, viết xòm xòm blog cho dzui dzậy thôi anh, biết đâu mấy đứa sinh viên ít tiền (như em NHD) nó cập nhật được thì nó đỡ tốn 15 ngàn tội nghiệp.

  3. tuan nghia said

    toi la nghia,toi chang hieu sao dien thoai cua toi ngay nao cung nhan duoc tin nhan so xo cua tong dai 8752, toi rat buc minh va gay ra su hieu lam voi gia dinh. lieu co cach nao ko de ko phai mat tien vao nhung tro vo bo nay nua. chan qua caca ban a

  4. Nguyen son said

    Tôi cũng rất bức xúc vấn đề này, nếu mọi người vẫn bị làm phiền thì đến kỳ họp quốc hội, gọi chất vấn đồng chí bộ trưởng bưu chính viễn thông xem ông quản lý mấy tổng đài đó ra sao nhất là tổng cái tổng đài 8752 ai mà chót dính thì mỗi ngày ít nhất cũng phải xoá đi 5 tin spam. Mà nguy hiểm nhất là các tin này để bà xã đọc được có thể gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

  5. Hi there colleagues, its great post about tutoringand fully explained, keep it up all the time.

Gửi phản hồi

 
