Ngô Hữu Đoàn

~~~~ Dzui thôi mòa! ~~~~

Nước non nặng một lời thề…

Posted by NHD on Tháng Ba 6, 2009

Trong entry ‘Mừng cho Dung Quất‘ có một bạn đọc comment và dường như bạn ấy cho rằng tui là “người yêu nước”, tui “mừng quá” và gõ liền 2 bài, nay tui dán nó lên đây anh em bạn hữu đọc chơi…

1/2
YÊU NƯỚC VỚI TÔI

với tôi,
yêu nước đâu phải yêu cái yên bình, no ấm
đâu phải là ngồi khen núi ngợi sông
đâu phải cầm cờ chạy khắp phố đông
đâu phải cứ vỗ tay hát mãi bài quốc ca quen thuộc

yêu nước cũng không là ngồi đó lạnh câm
cũng không phải là chỉ hô hào cổ động
cũng không phải kể ra nhiều điều mơ mộng
cũng không là lấy cái chết để kiếm công

yêu nước,
đâu chỉ vui với những gì hiện tại
đâu chỉ buồn với quá khứ cha ông…

yêu nước với tôi phải tự mình yêu nước
còn bú thì thương mẹ hơn cha
lớn một chút thương ông thương bà
lớn chút nữa học cách yêu thương đồng loại

yêu nước phải biết lật từng trang lịch sử
phải biết tổ quốc mình to nhỏ bao nhiêu
phải biết đâu con quạ con diều
phải biết khóc với điều vui không thật

phải biết lấy cái được trừ đi cái mất
để thấy cuối cùng còn lời lỗ là bao?
phải nói cho được tôi không nợ xu nào
để về đất không thẹn cùng cây cỏ

sức tôi nhỏ, công yêu nước tôi nhỏ
và lòng đau theo năm tháng nỗi niềm
nói cho nhiều thì cũng nhiều người nói
và cuối cùng tôi yêu nước tự mình thôi…

Ngô Hữu Đoàn
SG, 3.2009

2/2
YÊU NƯỚC

Muốn yêu nước đầu tiên phải yêu đất
Vì đất cho ta đi đứng ngồi nằm
Không có đất biết đâu là đất nước
Biết đâu là bờ bến để mà yêu?…

Muốn yêu nước đầu tiên phải yêu đất
Vì đất cho mẹ hiền cuốc bẩm cày sâu
Không có đất rừng đâu chim nghỉ cánh?
Và chúng ta là loài cá thuở hồng hoang

Cá thuở hồng hoang biết đâu là đất nước
Biết đâu là tiên tổ giống nòi
Biết đâu là Âu Cơ, bọc trứng
Biết đâu là bờ cõi để mà yêu?…

Ngô Hữu Đoàn
SG, 3.2009

5 phản hồi to “Nước non nặng một lời thề…”

  1. Chú mầy yêu nước và yêu quê hương thật đó! Trong đó có yêu bia “Quất… Dung”. Khi nào chú mầy về thăm quê hương, ông anh sẽ chiêu đãi chú mầy yêu nước bia “Quất… Dung” dài dài. hè… he…he… cứ đợi đấy nhé! HNP

  2. ngohuudoan said

    Thiệt nê anh! Bia “Quất …Dung” hả?, nghe đã à nghen, bữa nay em mới nghe cái từ “Quất … Dung” này đó! Wá độc chiêu đó nghen! Nghe là đã thấy thèm rồi nhưng phải chờ anh HNP thôi… hehehe… Thanks!

  3. Dzu Kaka said

    Test thu nha anh Doan.

  4. ngohuudoan said

    OK, cứ test!

  5. Yêu nước phải làm những việc làm cụ thể phải không em? Quảng Ngãi quê mình có bia Dung Quất ngon lắm!Khi nào về đây, anh và HNP đãi em thoải mái để em thấy đất mẹ thân yêu thương !!!

Gửi phản hồi

 
