Ngô Hữu Đoàn

~~~~ Dzui thôi mòa! ~~~~

Mừng cho Dung Quất!

Posted by NHD trên Tháng Hai 22, 2009

NhamaylocdauDungQuat
(Nhà máy lọc dầu Dung Quất- Quảng Ngãi)

Cuối cùng thì Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng đã thành hiện thực trên quê hương Quảng Ngãi. Biết rằng, giá xăng dầu mà tui sẽ mua dùng từ Dung Quất chắc chắc sẽ cao hơn so với mặt bằng chung của thế giới, nhưng dù sao thì tui cũng rất mừng, mừng cho đất nước và mừng riêng cho Quảng Ngãi tui nữa… Hôm nay, Quảng Ngãi tổ chức Lễ đón mừng dòng sản phẩm đầu tiên của Nhà máy lọc dầu Dung Quất rất là hoành tráng. Tui làm bài thơ con cóc dán lên blog của mình như một chút tình với niềm vui chung của quê hương đất nước…

QUẢNG NGÃI BỪNG LÊN
(Mừng cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất
nhân ngày ra lò mẻ dầu đầu tiên, 22/2/2009)

Anh em ơi!…
Mùa xuân này hoa cỏ quê tôi
Đã bừng lên những sắc màu tươi xinh nhất
Mùa xuân này dành riêng cho Dung Quất
Tôi hát bài ca cho đất Quảng lần đầu

Từ hôm nay đây, đất nước đã có dầu
Dòng sữa ấm chảy ra từ đất mẹ
Ta nghe quê hương có tiếng gì khe khẽ
Ơi, Việt Nam! Những hạt giống nảy mầm

Ơi, Quảng Ngãi ơi! Mấy nghìn năm Văn hoá Sa Huỳnh
Ơi, Quảng Ngãi ơi! Bóng dáng xưa Bờ xe nước
Chiều Cổ Luỹ không kịp về Thạch Bích
Đêm Trà giang anh trễ hẹn Liên Trì…

Ngày mai đây trên bản đồ quê hương
Có một bông hoa nở giữa lòng đất nước
Mùa xuân này cho Sông Trà, núi Ấn
Cho giọt dầu đầu, cho Dung Quất, Việt Nam

Ngày mai đây về Miền trung yêu dấu
Quảng Ngãi đèn hoa tay nắm tay mừng
Tôi sẽ hát bài ca đầu tôi nhớ
Hát giữa đất trời Dung Quất, Việt Nam!…

Ngô Hữu Đoàn
SG, 02.2009

19 phản hồi to “Mừng cho Dung Quất!”

  1. leekun said

    Đúng vậy!!! chúng ta mừng cho Dung Quất, Quảng ngãi, Việt Nam!

  2. Mạn phép thay mặt cho thi hữu Quảng Ngãi cảm ơn Ngố đã có cảm xúc viết bài thơ về Dung Quất. Nếu có dịp Ngố về QN, ông anh sẽ làm hướng dẫn viên tham quan Khu kinh tế Dung Quất trong đó có Nhà máy lọc dầu DQ. Chúc Ngố vui.

  3. NHD said

    Oh! Cảm ơn anh HNP! Cách đây 4 hoặc 5 năm gì đó em có ra thăm DQ, lúc đó còn sơn sài lắm, đê chắn sóng đang thi công lỡ dở, nhà máy chưa thấy, mới thấy sang lấp thôi! Hy vọng có lần thăm lại (Có anh, bảo vệ không dám đủi!)hehehe…

    Cảm ơn ông anh quê hương nhiều nhiều!

    Em út NHD

  4. Từ Thị Thuý Nhẫn said

    mừng cho Dung Quất
    mừng cho Bình Sơn
    mừng cho Quảng Ngãi
    mừng cho Việt Nam

    vì đã có những giọt dầu mong ước

    mừng cho quê hương
    vì có thêm một người một người yêu nước.
    Là anh

    Mừng cho

  5. Từ Thị Thuý Nhẫn said

    Xin lỗi. Cắt dùm hai từ thừa ở lời cuối.

  6. Từ Thị Thuý Nhẫn said

    mừng cho Dung Quất
    mừng cho Bình Sơn
    mừng cho Quảng Ngãi
    mừng cho Việt Nam

    vì đã có những giọt dầu mong ước

    mừng cho quê hương
    vì đã có thêm một người yêu nước
    là anh

  7. ngohuudoan said

    mừng cho quê hương
    vì có thêm một người yêu nước.
    là anh

    Ủa, đến bây giờ tui mới yêu nước à? Đến khi người ta mừng, người ta khen ngợi nước thì mới gọi là yêu nước à??? Ui! dzậy mà tui đâu có biết!…

    YÊU NƯỚC VỚI TÔI

    với tôi,
    yêu nước đâu phải yêu cái yên bình, no ấm
    đâu phải là ngồi khen núi ngợi sông
    đâu phải cầm cờ chạy khắp phố đông
    đâu phải cứ vỗ tay hát mãi bài quốc ca quen thuộc

    yêu nước cũng không là ngồi đó lạnh câm
    cũng không phải là chỉ hô hào cổ động
    cũng không phải kể ra nhiều điều mơ mộng
    cũng không là lấy cái chết để kiếm công

    yêu nước, đâu chỉ vui với những gì hiện tại
    đâu chỉ buồn với quá khứ cha ông…

    yêu nước với tôi phải tự mình yêu nước
    còn bú thì thương mẹ hơn cha
    lớn một chút thương ông thương bà
    lớn chút nữa học cách yêu thương đồng loại

    yêu nước phải biết lật từng trang lịch sử
    phải biết tổ quốc mình to nhỏ bao nhiêu
    phải biết đâu con quạ con diều
    phải biết khóc với điều vui không thật

    phải biết lấy cái được trừ đi cái mất
    để thấy cuối cùng còn lời lỗ là bao?
    phải nói cho được tôi không nợ xu nào
    để về đất không thẹn cùng cây cỏ

    sức tôi nhỏ, công yêu nước tôi nhỏ
    và lòng đau theo năm tháng nỗi niềm
    nói cho nhiều thì cũng nhiều người nói
    và cuối cùng tôi yêu nước tự mình thôi…

    NHĐ

    Yêu nước nữa nề:

    YÊU NƯỚC

    Muốn yêu nước đầu tiên phải yêu đất
    Vì đất cho ta đi đứng ngồi nằm
    Không có đất biết đâu là đất nước
    Biết đâu là bờ bến để mà yêu?…

    Muốn yêu nước đầu tiên phải yêu đất
    Vì đất cho mẹ hiền cuốc bẩm cày sâu
    Không có đất rừng đâu chim nghỉ cánh?
    Và chúng ta là loài cá thuở hồng hoang

    Cá thuở hồng hoang biết đâu là đất nước
    Biết đâu là tiên tổ giống nòi
    Biết đâu là Âu Cơ, bọc trứng
    Biết đâu là bờ cõi để mà yêu?…

    NHĐ

    Thú thiệt là bây giờ tui mới biết cách yêu nước như bạn TTTN. Nhưng cũng cho dzui dzậy thôi, tui vẫn sẽ yêu nước theo cách hiểu của riêng mình, tui mất gần tiếng đồng hồ để hồi âm comment trên của bạn đó, bạn đừng buồn tui nghen!

    Cảm ơn bạn!

    Ngô Hữu Đoàn

  8. Dzu Kaka said

    Hết ăn bánh vẽ rồi nhưng còn chờ dọn lên bàn nữa. Những người chuyên bị cho ăn bánh vẽ vẫn cảm thấy hạnh phúc lạ thường …

  9. ngohuudoan said

    Bánh này là bánh thiệt, có điều mình không được en chứ ren lại bánh vẽ Dzu hê? Cứ chờ đó, cái bánh nó bự, mình hy vọng được en mót, hoặc mình mở quán bán nước trà cho người en bánh uống, mở quán bán nước lã cho người en bánh rửa tay cũng được chứ! Nghĩ mà thương

    Cái đề xuất bầu cử trực tiếp của ông NBT Đà Nẽng kia mới khả nghi là bánh vẻ hơn chứ? hehe…

  10. Sao mình mới nói vài câu mà bạn xạc mình dữ vậy.Mình có biết bạn là ai và có yêu nước hay không đâu. Theo mình,ai mừng cho những thay đổi của đất nước là yêu nước.Và như thế vẫn hơn là những người coi việc của đất nước là của ai đó chứ không phải là của mình.Đứng ngoài xem.Thấy sai thì chê,thấy đúng thì làm thinh hoặc cho là có lợi gì đó nên “chúng nó” mới làm. Làm thì phải có đúng, sai thôi.Và ngược lại.
    Bạn đừng quá mắc cỡ khi bị cho là yêu nước.Không sao đâu.Mình rất muốn làm quen với bạn.Nếu bạn là quản trị trang thì xin mời đến thăm Website của riêng mình.Khi đó bạn hết giận mình thôi.Mình hiền lắm.

  11. Chào Ngô Hưu

  12. Mình đang viết thì Bé bấm vào nút Comment nên thế. Xin lỗi Ngô Hữu Đoàn nhé.Mình rất trân trọng những gì các bạn đang làm ở Thi nhân Quảng Ngãi.Mình hay vào đọc lắm.

  13. ngohuudoan said

    Chào bạn Từ Thị Thúy Nhẫn

    Cảm ơn TTTN nhiều, NHD không “xạc” gì đâu, chỉ thấy nghe mới mới là lạ lỗ tai nên “hoảng hồn” dzậy thôi, vì từ hồi giờ chưa nghe ai nói mình yêu nước cả! Chắc chắn là không buồn không giận gì về việc ấy cả.

    Thật ra thì đúng như bạn nói, có lẽ có rất nhiều người (dân) “Thấy sai thì chê,thấy đúng thì làm thinh…”. Tuy nhiên, theo mình nó cũng không có hại bằng cái: thấy sai thì im ru, thấy đúng thì tung hô mà cái sai lại nhiều hơn cái đúng hoặc biến cái sai thành cái đúng thì càng nguy hiểm! Nhưng dù sao, thấy đỡ thì chê, thấy hay thì khen chút cũng là rất tốt. Chê để biết mà tránh, khen để phấn khởi mà làm…

    Website của bạn đâu, sao không thả cái dây (link) để mình lần theo mà tới?

    Cảm ơn bạn, không có việc gì phải ngại, bé bấm vào cũng không sao, miễn bạn có nói vậy là được (chứ không người đọc không hiểu ý gì).

    Rất hân hạnh được làm quen với TTTN, cho địa chỉ web/blog đi, thỉnh thoảng mình ghé thăm.

  14. Đây là Web của mình.Hân hạnh được bạn quan tâm.http://tttnhan.violet.vn/

  15. ngohuudoan said

    Oh! Hân hạnh được biết trang này của bạn TTTN. NHD đã đọc 2 entry trong mục ‘giới thiệu bản thân’ rồi. Tạm thời, từ nay cho cho phép NHD gọi bằng ‘cô’ nghen, khi nào biết tuổi thì có lẽ kêu ‘chị’ cũng được. Bài viết của cô rất chân tình, cảm động. Chúc cô có nhiều niềm vui và hạnh phúc!

    Ngô Hữu Đoàn
    ————————————————————–
    Note: NHD không có đăng ký bên violet nên post không được bên trang của cô, đành phải mang về nhà mình.

  16. Nhanh thế.Cám ơn NHĐ nhé.Mình rất muốn có thơ của bạn ở trang mình.

  17. ngohuudoan said

    Hehe… gặp hồi đang ngồi trên mạng thì nhanh lắm, gặp hồi cả tuần không đụng đến computer cô ơi. Thơ của NHD hả? thì cô cứ thoả mái, muốn rinh bài nào cũng được, có điều NHD thấy chưa có bài nào cho ra hồn, coi chừng mang đi lại làm dở thêm trang của cô cũng nên.

    Về cái thơ thẩn, lâu lâu (có khi vài ba tháng) NHD mới làm một bài, khi làm thì cứ tưởng “ngon”, ít bữa sau đọc lại thì thấy xoàng xoàng, trớt huớt. Bởi dzậy nên giờ thấy khổ với cái thơ thơ thẩn thẩn này quá, thiệt là “tiến thoái lưỡng nan, đi về lận đận…”. Chưa bao giờ NHD có thể đọc trọn vẹn được một bài thơ của mình mỗi khi bị anh em yêu cầu bất ngờ. Cũng không có nổi bài thơ “ruột” (của ai cũng được) để ứng phó kịp thời, “…dzậy mà cũng bày đẹt lòm thơ!”- thằng bạn nó nói bây giờ nhớ hoài…

  18. ngohuudoan said

    Ô, cô giáo đâu mất rồi hê? không thấy nói chi nữa. Cũng muốn qua bên đó gởi lời thăm nhưng nhà cô kín cổng cao tường quá! Như NHD đây, nhà chẳng cần cửa, vườn chẳng cần rào, bạn thân khách lạ ra vào vi vu. Khẻo re… hehehe….

  19. Từ Thị Thuý Nhẫn said

    Lâu rồi bận mùa thi cử nên không ghé thăm.Nay dạo qua một vòng thăm Thi nhân QN. Mình đã chuyển một bài thơ của bạn sang trang mình . Mình xin thêm một ít nữa nhé.
    Để khoe với lũ học trò đó mà.
    Chúc website của Đoàn ngày càng phát triển làm cầu nối cho những tâm hồn yêu thơ. Chúc công việc làm ít nhưng nhiều tiền để có thời gian và tiền bạc cho thơ. Chúc đừng có giàu để không thể làm thơ được nữa.

Trả lời

 
