Ngô Hữu Đoàn

~~~~ Dzui thôi mòa! ~~~~

Nhớ sông Vệ- thơ Ngô Hữu Đoàn

Posted by NHD trên Tháng Bảy 18, 2008

Bãi dưa sông Vệ

NHỚ SÔNG VỆ

Mai em có về ngang Sông Vệ
Còn nhớ bãi dưa xanh, anh gánh nước chưn phồng
Tháng hai nước cạn, gió nờm hây hẫy mát
Là bắt đầu năm mới với giòng sông

Đất thịt từ xúc từ bờ tre thơm ngọt
Anh gánh ra lồng xuống bãi trắng phau
Đời cơ cực cát cũng thương tình đất
Dọc bãi soi xanh ngắt một màu

Thằng em nhỏ gánh đôi thùng nho nhỏ
Tháng năm trời hắt lửa đốt quê hương
Tôi nhớ mãi lời thằng em trai nhỏ
“Anh hối hoài, để em thở chút coi!”

Tháng bảy đến trời thường mưa giông lắm
Đám dưa vàng ngập úng giấc mơ xanh
Mẹ hái muối cho mùa đông đỡ lạnh
“Thôi nghen con, đạp đỡ chiếc xe trành!”

Mai em có về ngang sông Vệ
Tháng tám nước lên ai dốc ống bên giòng
Con cá bống kho dừa cong vàng óng
Xa lâu rồi… sao cứ… ngỡ đâu đây

Mai em có về ngang Sông Vệ
Có thấy chòi dưa dáng cũ năm nào
Dòng nước trong soi rõ từng viên cuội
Thấy đáy lòng mình còn măn mẳn vị hương quê…

Ngô Hữu Đoàn
SG, 10.2006
——————————————————————————————–
Mấy tấm hình trên Bãi dưa, 5/2008

Gánh đất, gánh phân ra bãi cát

Gánh đất từ bờ tre, gánh phân từ nhà ra... bỏ bãi

Dưa đã lên chừng "2 lá nhám"

"Dạt" dưa này đã bắt đầu ra rái rồi đó...

Vài lỗ dưa Gan mới bắt đầu ra trái

Vài lỗ dưa Gan đang ra trái. Có dấu mới tưới nước đó, hồi xưa tui gánh thùng nước đi trên cát nóng tới phồng chưn, bây chừ người ta tưới bằng mô-tơ điện không à ...

Chòi dưa (hồi xưa tui làm chòi xinh hơn ni nhiều)

21 phản hồi to “Nhớ sông Vệ- thơ Ngô Hữu Đoàn”

  1. oh Giời!dòng sông này là trước nhà tui đó, những bãi dưa tui đã từng làm, sao mà nhớ quê hương da diết, nhớ ngày tháng làm dưa vất vả. Ngày đó 16 tuổi học lớp 10,rồi bước sang tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu, đi học về trời tối đen như mực, ra bải dưa mới thấy sáng, sáng vì cát, vì nước sông lấp lánh. một lần gánh hơn 100 gánh nước, mà sao hồi đó khỏe thật, bây giờ thì kg nổi rồi. Cảm ơn Đoàn đã có bài thơ đầy kỷ niệm.

  2. RockAlone said

    Một bài thơ hay đáng để đọc, Sông Vệ khi xưa gắn liền với bao kỷ niệm tuổi thơ mỗi người. Nhưng giờ đây hệ lụy của sự phát triển và đô thị hóa mà những hình ảnh khi xưa giờ chỉ còn là quá khứ. Ôi dòng sông của một thời tuổi thơ đầy ắp kỷ niệm…

  3. ngohuudoan said

    1) To: Anh Đủ

    Ủa, anh Đủ trồng dưa [giai] đoạn nào, khúc [sông] nào, mà ren em hổng biết kà ? Chéc anh trồng làm giàu thêm chứ anh có thiếu cái gì đâu mà trồng dưa!

    người giàu lại muốn giàu thêm
    người nghèo muốn nghỉ bán cà rem cho rồi!

    hahaha…

    2) To bạn RockAlone

    Cảm ơn bạ ghé đọc chơi, Sông Vệ bây giờ nẩu xúc cát dữ quá. Ký trước họ xúc bán, sợ lở bờ tre sạt mất miếng vườn, mẹ tui cùng với mấy người dân lên tiếng ngen cản, đòi báo xã (dù xã quá biết, chuyện xưa rồi). Rồi có một anh trong nhóm lên tiếng ngen cản xung phong viết đơn, đem tới những hộ dân lấy chữ ký, rồi đem đơn ra xã . Đơn nộp rồi, cát nẩu vẫn cho xe tới xúc, qua hôm sau người ta đi tìm anh chàng nộp đơn để hỏi thử thế nào, ngỡ ngàng thấy anh ta đang xúc cát cho xe chở, hình như năm ấy công xúc cát ngày 30 ngàn! Há họng liền, đôi bên cùng có lợi, bà ngoại tui cười cũng chỉ thấy có… lợi!

  4. rin said

    tho bac cung hay va sau xac do

  5. Ngocle said

    Sông này nằm sau nhà mình nè.Ngày xưa hai bờ cát trắng phau phau,đẹp wa chừng.Nhớ ngày đó theo nhỏ bạn hái trộm dưa nữa,đúng là thời con nít.

  6. Lục Thi said

    Dear Đoàn,
    Đây có phải là bãi dưa ở xóm Mỹ Hòa,Thôn Phú Mỹ kg
    Nó giống quê Anh quá
    Cảm on E

  7. ngohuudoan said

    Dạ, đúng y chang luôn anh Thi, vậy là Đoàn biết anh là ai rồi!!! hehehe…
    Cảm ơn anh Thi cũng như các bạn Rin và Ngocle đã ghé đọc và có mấy sẻ. Kính chúc các bạn vui, khỏe!

    NHD

  8. Rin Luc said

    chào bác Đoàn! lúc này khỏe chứ ? có làm thêm bài thơ mới nào ko vậy?
    ah! bác có cách nào để liên hệ với anh Thi ko?
    thân chào và sức khỏe nhé!

  9. Rin Luc said

    lâu lâu tui cũng ghé wa xóm ‘ soi ‘ mình để nói chuyện cho vui mà thấy ít ai ghé vào wa. chắc tại máy người đi làm nhiều nên ko có thời gian thôi
    đ i đâu cho xa vào chơi cũng thấy zui rồi kakaka!!!!!!

  10. Rin Luc said

    bac doan oi! co lien lac duoc voi anh Quang con ong 7 bền ko vay? nêu co thi email giup em nha/
    add: trungnamphat.07@gmail.com
    thanks ! ha!

  11. Rin Lục said

    alo! sao may anh em o xom ” soi ” minh dau mat het vay ta? sao ko co ai ghe vao nhi? buon that chu nhat sai gon mua nhieu nho nha wa ah!
    minh noi tao lao cho zui bac Doan dung buon nhe kakak!!!!!!!!!!!
    moi chi tiet xin lien he
    add: trungnamphat.07@gmail.com

  12. ngohuudoan said

    Chào người đồng hương Rin Luc

    Lâu wá không gặp. Mình có số anh Quang chứ ko có mail. Anh Quang thường muốn hú hí anh em lâu lâu gặp mặt để thăm hỏi nhau. Vừa rồi ông già ảnh mới mất. Định hôm nào tới thăm ảnh nhưng lu bu wá nên cũng chưa đi được nữa. hic..
    Cảm ơn đã ghé thăm! Giữ liên lạc để lâu lâu làm vài ly nói chuyện trên trời dưới đất chơi nghen!.

  13. Rin Lục said

    hi! bác Đoàn!
    nếu như có làm vai ly để nói chuyện trên trời dưới đất thì hẹn gặp ở đâu vậy ka?
    chúc cuối tuần vui vẻ

  14. ngohuudoan said

    Chiều thứ 7 hoặc chủ nhựt là OK nhứt Rin ui. Rin có thể tới khu vực phía tay-nam Tân Phú hoặc tây-bắc Bình Tân là được, mình có con nhỏ lu bu và neo đơn quá chứ không thì chỗ nào cũng được. Hehehe…

    Chúc vui!

  15. Trần Anh Tuấn (Quảng Ngãi) said

    Chào A Đoàn ! mình cung sinh ra và lơn lên bên dòng Sông Vệ,tuổi thơ gắn liền với bãi cát trắng mênh mông và dòng nước sông xanh biết..vì cả đong họ mình đều sống dọc bên bờ con sông này mà.Đọc những bài thơ viết về sông vệ thấy nhớ quê hương và nhớ dòng sông tuổi thơ năm nào quá.tiếc là sông bây giờ đã chết và ko còn những bãi cát trắng mênh mông những bãi dưa dài tắp ngày nào nữa..nhìn mà đau buốt cả lòng.nhưng dù sao cũng cảm ơn anh về bài thơ.vì nó khơi dậy những kí ức đẹp của tuổi thơ ngày nào trong tôi.

  16. ngohuudoan said

    Anh Trần Anh Tuấn thân mến,

    Cảm ơn anh đã ghé trang blog này và để lại mấy dòng lưu bút. Đúng là dòng sông này bên giờ đã chết hoặc là đang hấp hối rồi. Các đây 15 năm, con sông này, ngay chỗ trước nhà tôi, tôi đã từng xắn ống quần (quần dài) là lội qua được bờ bên kia. Bây giờ, ngày cạn nhất của nó không biết là như thế nào nữa… Nhớ lại tuổi thơ tôi với con sông này thì giờ…thương tiếc lắm. Ngày đó, mùa hè vẫn còn thấy người chèo ghe đánh cá (một cái ghe nhỏ, miếng lưới to và một cuộn dây vỏ sò trắng muốt), mùa mựa giông tháng 7- tháng 8) thì thả ống bắt cá bống, mùa đông thì ghe thuyền xuôi ngược tấp nập, ngày lụt thì khi ghe đi qua trước mắt nhà tôi, ban đêm thì nghe tiếp chèo lách cách, ban ngày thì có khi thấy khói bếp từ ghe vừa đi vừa thả…

    nhà tôi ngó bốn mùa con sông vệ
    mùa phỏng chưn mùa nước ngập chồng gường
    nỗi cơ cực đằn hoài hai vai mẹ
    mua chút hồn nhiên đắt đỏ đời tôi

    nhà tôi đó cao cao hàng cau trước ngõ
    phía trước là sông, bãi cát trải trăng vàng
    tuổi thơ đó- thần tiên giờ ngó lại
    muốn chạy lộn về nhưng mãi mãi dần xa

    nhà tôi đó mang hồn thiêng quê quán
    chứa hết buồn vui để hóa đá hóa vàng
    giờ cơm áo quê cha thành quán trọ
    lâu lắm một lần về nằm nghe kể bữa rồi đi…

    sài gòn bây giờ mưa gông cũng ngập
    chiều ngoại ô khói độc chiếm chân trời
    đêm mộng mị nghe mùi nhang ai đốt
    thèm thấy cái bàn thờ nhà mình ở tít tắp quê xa…

    Cảm ơn anh Tuấn

    NHD

  17. Thinh said

    Xa roi song ve

  18. Thinh said

    Minh cung co nguoi than voi bai tho Xa Roi Song Ve va da pho nhac. Vui long seach de nghe thu xem sao.

  19. ngohuudoan said

    Bài này phổ thơ của anh Lê Quang Tân, bài này mặn mà tha thiết lắm, hay lắm! Hơn 1 năm rồi chưa gặp lại anh Tân, hôm nào gặp lại sẽ đề nghị tác giả hát nghe chơi. Cảm ơn anh Tân và NS Hoài Yên và anh Thinh đã nhắc lại dòng sông Vệ yêu thương.

  20. Lương Hà Thanh said

    Hi, Đoàn oi, bài thơ hay quá hà. Tui cũng ở bên sông Vệ nè, cũng yêu quê hương da diết, cũng nhớ quê hương thiết tha, vậy mà một câu thơ cũng hì hục ko ra. Cho mình lam quen nha và minh coppy vào bolg cua mình bài thơ này.

  21. Đoanthevinh said

    Rat nho sv trong ky uc,15n trôi wa nhah wá nhi,1999 con lut lih su,nhug đau thuog mat mat wa nag ne,cau mog cho nguoi than sv,sog bjh yên ben con sog hiên hoa

Trả lời

 
