Ngô Hữu Đoàn

~~~~ Dzui thôi mòa! ~~~~

Đành lòng vĩnh biệt nguyệt thảo

Posted by NHD on Tháng Ba 16, 2008

nguyệt thảo ơi! Cuối cùng thì tôi cũng phải viết cái entry này…

Thơ của nguyệt thảo vẫn còn đây cho tôi và cho đời, ai chưa đọc thì ngày mai họ đọc, ai đọc rồi mà chưa hiểu hoặc không muốn hiểu thì ngày mai họ hiểu. NHĐ cũng như những người yêu quý thơ nguyệt thảo sẽ giữ gìn những đứa con tinh thần chưa kịp cắt rốn khai sinh đã vội vã mồ côi mẹ này.

Những cuộc điện thoại đầu tiên của nhã thảo gọi cho tôi từ Canada, 2006, tiếng được tiếng mất; những lần chạy xe vòng vèo ngõ hẽm để gởi tập thơ cho người thân nhã thảo; những ý kiến tranh luận cứng cáp, quyết liệt trên diễn đàn … và những bài thơ đầu tiên của nguyệt thảo đã làm tôi hết đỗi bất ngờ (thật tình mà nói, nếu thơ học được thì tôi phải đi học nguyệt thảo, tác giả thơ tre trẻ được như nguyệt thảo có thể nói là hiện nay chỉ đếm trên đầu ngón tay mà thôi, không biết tôi có ‘nói cho quá’ không nhưng tui nghĩ vậy!); rồi cuộc điện thoại mới đây “nguyệt thảo thơ trẻ đây, anh NHĐ đó hả?”, rồi lần gặp mặt duy nhất chưa đầy một phút …v.v… Với tôi những cảm giác đó vẫn còn nguyên vẹn, giờ đây lại tiếp tục bất ngờ… em đi …!

Rất quý mến và trân trọng, dù nguyệt thảo ra đi hay nguyệt thảo muốn nguyệt thảo ra đi thì nơi đây Ngô Hữu Đoàn cũng xin thắp nén hương lòng cho nguyệt thảo– tác giả những câu thơ đầy cảm xúc và tài hoa mà NHĐ đã từng đọc thấy!

.

1/3
NHẬT TẬN
( giao thừa 31/12/2007)

Ngày sắp cạn
tháng sắp rời
năm sắp tận
với lòng tôi sắp cùng

Canh cong
khắc cuốn
bịt bùng
mắt chùng khép đáy / đáy trùng trùng vơi
nụ cười bán nguyệt ra khơi
tóc hương diễm phụ lìa ngôi nữ hoàng

Tôi chờ tôi rất bàng quang
như xe đêm đợi chuyến hàng mộng du
lũ dơi mỏng cánh nhân từ
buồn vui cũng á thần phù gọi khuya

Gío quàng khăn lạnh phân chia
nụ Quỳnh hương nở đêm lìa biệt thâu

Lạy mai
tháng mới
ngày đầu
năm nguyên vẹn
với tình sau đẫy đà

Cùng đêm tận nhật tà bà
đáy ly rượu
một giọt
nhoà
lệ tôi ?

nguyetthao311207

2/3
CUỘC RA ĐI MÙA XUÂN !

Ta hận người
gói lại hết xiêm y
những bộ vàng của mùa xuân rũ liệt
nụ mai nào rụng trong ngày thất tiết
cuộc trở về hay một chuyến ra đi

Cái váy hồng ta mặc buổi chia ly
Còn nhăn nếp gấp xuân thì xuân muộn
giọt nước mắt
đựơc lời hay lỗ vốn :

cái váy hồng ta mặc buổi vu quy

Sếp cuộc đời vào một cái va ly
chẳng có những ngăn ô quá khứ
Cái khoá hiện tại bây giờ ta không giữ
hỏi mai này ai mở chốt tương lai

Nỗi buồn nào đè xuống hai vai
Mà tóc rối rơi dài
chiều vô hạn

Hôm xưa nhẹ sao bây giờ bỗng nặng
Cái cuộc đời trong cái valy .??

nguyetthao2008

3/3
BÀI THƠ VĨNH BIỆT*

Tôi phải đi đây. ngày đã cạn
đêm đã cùng, năm tháng đã thôi
vui đã đủ, giận hờn đã chán
còn nghĩa gì mảnh xác thân hôi !

trời đất rộng, lòng tôi bỗng nhỏ
một nẻo về bốn gõ quanh co
tàu nguợc – tàu xuôi đều đã lỡ
hồn chạnh buồn như cái chợ trưa

giữa chợ trưa lại ngồi tính sổ
vay trăm năm góp trả một đời
trả một đời tôi còn vẫn nợ
vẫn nợ nguời tôi nợ cả tôi

nên dành dụm mỗi ngày mỗi tối
nên chắt chiu từng phút từng giây
mà thời gian thì qua rất vội
chẳng kịp rồi ! tôi phải đi đây !!!!!!

chẳng kịp rồi !!!!!!
tôi phải đi đây.
chẳng kịp rồi tôi phải đi đây !

(nguyetthao vĩnh biệt)
———————————————————————————————

Chú thích:
* “Bài thơ vĩnh biệt” là tựa đề do NHĐ đặt cho bài thơ cuối cùng** có ghi “nguyetthao vĩnh biệt” của nguyệt thảo.
** “cuối cùng” theo NHĐ.

6 phản hồi to “Đành lòng vĩnh biệt nguyệt thảo”

  1. damivn said

    Anh Ngô Hữu Đoàn kính!
    Tôi, ĐaMi, hôm trước nhắn tin anh, do bối rối quá, đã nhầm số. Chính xác số phone của tôi là 0903922256!
    Nếu tiện, anh nhắn giúp qua số máy này. Tôi và một số thân hữu, những người yêu thơ N.T muốn làm cái gì đó thật cụ thể để tri ân một người thơ trẻ tài hoa và bạc mệnh!
    Cảm ơn anh thật nhiều!
    ĐaMi

  2. ngohuudoan said

    Chào anh Đami!

    Anh nhầm số của anh mà NHĐ cứ tưởng mình nhầm, vì vậy đã làm cho anh nào đó mấy cuộc gọi liền, có lẽ anh ấy ghét tôi lắm!

    Thông tin về nguyệt thảo NHĐ nhận được người cháu gọi nguyệt thảo bằng DÌ, và người anh trai nguyệt thảo. Căn cứ theo đó thì xác tín như vậy anh Đami à.

    Hôm nay ông anh trai của nguyệt thảo đã đi xa, có lẽ vài hôm nữa NHĐ sẽ đến gặp ông anh này, ngoài thăm viếng, thì thứ nhất là để NHĐ làm cái “cáo phó” cho các thi hữu rõ (cái này do ông anh này đề nghị theo ý nguyệt thảo, từ “cáo phó” cũng của ông anh này- nghe vậy: biết vậy), thứ nhì, có lẽ NHĐ sẽ xin ý kiến gia đình cho phép in (xuất bản được trọn vẹn 100% thì xuất, không thì in kiểu bản thảo, nhưng tôi nghĩ hoàn toàn có thể xuất bản trọn vẹn được) một tập thơ nguyệt thảo (có thể có một số truyện nữa, kinh phí có lẽ sẽ do anh em thi hữu yêu quý nguyệt thảo đóng góp)để thương tặng người thơ đã khuất mà theo tôi là tài hoa này.

    Mấy hôm nay, NHĐ nhận được nhiều cuộc gọi từ thotre.com và vnthuquan.net nhưng chưa thể trả lời cho cụ thể được.

    Vậy nghen anh Đami

    Quý mến anh (vì có lẽ anh và tôi cũng thích thơ NT)

    Chào anh!

  3. NHĐ said

    Chào anh Đami

    Thưa anh, cái chết của nguyệt thảo có lẽ cần phải có thông tin thêm, tôi thì nghĩ không phải “bạo bịnh”. Theo tôi, cuộc đời nguyệt thảo có lẽ có nhiều uẩn khúc mà khó có bạn bè thi hữu nào hiểu nhiều được.

    Được biết anh Hồ Bắc tiếp tục chăm sóc những đứa con tinh thần của nguyệt thảo tôi cũng mừng. Tôi cũng nghĩ là chúng ta nên làm điều gì đó với hương hồn nguyệt thảo. Giá trị, chất luợng thơ của nguyệt thảo theo tôi, nói một cách nôm na là rất có “đẳng cấp”. Chúng ta nên làm, tôi ủng hộ ý kiến anh Đami.

    Khi nào và nếu may mắn có một thông tin đầy đủ và có độ tin cậy cao, tôi sẽ cho bạn bè thi hữu biết (nhưng tôi không hứa là có). Vì tôi nghĩ rằng, mỗi thông tin sai lệch trên mạng cũng như in thành sách thì chúng ta sẽ có tội với cô em tài hoa này.

    Quý mến !

    Viết bởi Ngô Hữu Đoàn — 17 Mar 2008, 16:59
    —————————————————————–
    Note: Phần này NHĐ comment ở blog Đami

  4. anmo said

    bàng quan? (bàng=bên cạnh; quan= xem)
    bàng hoàng?

  5. NHD said

    [14]Chào anh Hồ Bắc(V/v nguyệt thảo)

    Chào anh Hồ Bắc!

    Thật là lâu, nay mới gặp lại anh, NHĐ bận chuyện cơm áo quá, rất khi vào thotre cũng như vnthuquan nên cũng rất ít khi gặp ai (dù chỉ là gặp trên mạng).Chúc anh vui khỏe và thật nhiều cảm xúc thi ca.

    Mấy ngày nay, về nguyệt thảo nên NHĐ đi lòng vòng thì biết được blog NT thảo ở vnweblogs và từ đó cũng biết “nhà” anh đây. Hôm qua vào nhà anh nhưng hết giờ ở công ty mất, nên chưa gõ vài lời hỏi thăm anh.

    Hôm qua NHĐ cũng nói ổ blog Đami, cũng mừng khi anh tiếp tục chăm sóc những đứa con tin thần của cô ấy. Tôi cũng như nhiều người yêu mến thơ nguyệt thảo tin tưởng và hy vọng rằng một ngày không xa nào đây, làng văn VN sẽ biết đến nhà thơ nguyệt thảo- người mà cách đây gần đúng một năm, lúc NT vừa mới post những bài thơ đầu tiên lên mạng, NHĐ đã từng dự báo: “người mới xuất hiện và thơ mới sẽ xuất hiện” và “Có lẽ, tên nghiện rượu tình cờ nào chạm đến thì từ đó mọi thứ rượu thông thường không còn đủ sức lay động mình nữa!“. Rất may mắn, chúng ta đã có thêm nguyệt thảo, rất mặn mà, ấm cúng cho xóm thi văn!

    Chúc anh ngày tối đẹp!

    Quý mến!
    Ngô Hữu Đoàn

    [góp ý]| Viết bởi Ngô Hữu Đoàn | 18 Mar 2008, 07:51

  6. NHD said

    “bàng quan? (bàng=bên cạnh; quan= xem)
    bàng hoàng?”

    To: bác AMT

    “bàng quan? (bàng=bên cạnh; quan= xem)”
    bàng hoàng? (bàng= “vì sao lá bàn rơi”- Huỳnh Vân Hà); hoàng = huỳnh = yellow)!?
    —————————————————–
    [bàng hoàng]
    tính từ

    stunned, stupefied, amazed, dumbfounded; be in no mood to…
    bàng hoàng trước tin sét đánh
    stunned by the thunder-like news
    định thần lại sau một phút bàng hoàng
    to pull oneself together after being stunned for a minute
    bàng hoàng dở tỉnh dở say
    half sober and half drunk and in a stupefied state

    Nguồn: LạcViệtVN
    —————————————————-

    Chúc bác khỏe & dzui!

Gửi phản hồi

 
