Ngô Hữu Đoàn

~~~~ Dzui thôi mòa! ~~~~

Thăm lại trường tiểu học- thơ Ngô Hữu Đoàn

Posted by NHD on Tháng Mười Một 20, 2007

THĂM LẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC

ai đã có một thời đến lớp
mà ngang qua không chút chạnh lòng
trường tôi đó bên bờ sông cát trắng
gốc phượng già gân guốc nổi giữa sân

trường tôi nhỏ chỉ có bốn phòng
một phòng nhỏ để thầy cô uống nước
có cái tủ chừng hơn một thước
nghe đâu là để nhốt mấy đứa lì

trường tôi, mấy chục năm rồi xa cách
mỗi khi về ngang cổng thấy nao nao
cửa sổ kia tôi nhảy miết năm nào
cái sân đó tôi chạy ngày chục lượt

thầy cô xưa giờ nghỉ hết rồi, có lẽ…
học trò nay đứa nào biết tôi đâu
sao dám vào nói “trường của anh!”
nghe tủi bụng! thế trường tôi đã mất?

có một hôm nhằm ngày chủ nhật
tôi mon men vào cổng dạo một vòng
tôi thám thính như thằng ăn trộm
lấy cắp về kỷ niệm của hồn tôi

may mắn quá cửa sổ phía sau trường
thủng một lỗ to đúng bằng ô ván
đưa mắt nhìn quanh và nhìn lên bảng
bài học năm nào đã cải cách khác xa

chỗ ngồi kia là chỗ của tôi
ngồi kế bên là thằng A thằng X
nhớ loáng thoáng chừng vài ba chỗ nữa
còn bao nhiêu gió bụi cuốn trôi rồi

bốn bức tường như vẫn còn minh mẫn
nhận ra tôi, đứa trẻ ba mươi ngoài
và dòng chữ “đời đời …” cũ kỹ
dội vào lòng tôi như rượu… tôi say?!

tôi lạnh người với cái cảnh lặng im
cảnh phản nghịch với ngày xưa ồn ã
cây phương già rơi lên đầu chiếc lá
nhớ tôi à? thương quá Phượng già ơi!

tôi ra về với nổi nhớ chơi vơi
bước thất thiểu như người già hành khất
ôi cái buồn ngôi trường ngày chủ nhật
như chợ tan vơ vẩn những linh hồn

bài thơ dài không đuổi kịp hoàng hôn
kỷ niệm nhiều một ngày đâu lượm hết
nói thương nhớ thì dường như sến quá
nói không thì chẳng thật chút nào đâu

ai đi học mà chẳng nhớ ngày đầu
họ im lặng nhưng lòng in từ thuở
trường lớp đó, thầy cô còn đâu nữa
biết phôi pha là đã nhớ ghê rồi.

Ngô Hữu Đoàn

3 phản hồi to “Thăm lại trường tiểu học- thơ Ngô Hữu Đoàn”

  1. tm4ever said

    Anh Đoàn ơi!
    Anh về thăm kỷ niệm xưa hay là đi thăm mấy cô giáo mới vào trường thực tập vậy..hehehe…

  2. Lâm Bảo said

    Ừm, chỉ nhớ mấy thầy cô với mấy thằng bạn mà không nhớ tình đầu sao? Hay là giấu thế???
    “Một chuyện tình vừa mới viết thành thơ
    Và ý nghĩa bây giờ em mới hiểu.”
    ^_^ Nice time ưhen u read this one.

  3. ngohuudoan said

    Tin buồn: Bạn Võ Tấn Minh qua đời
    by Ngo Huu Doan » Sat Jun 07, 2008 4:32 am

    Thưa các bạn lớp 12C3 (Khóa 1993-1996, Tư Nghĩa 1), bạn Võ Tấn Minh lớp 12C3 tụi mình, nhà ở Nghĩa Mỹ, đã qua đời vào ngày 25/5/2008 (21/4/Mậu tý) vì bạo bệnh tại Sài Gòn, an táng tại nghĩa trang Đa Phước- Saigon.

    Trước tết Mậu tý (2008) tui có gặp Minh sau bao nhiêu năm cách xa vời vợi. Khi nghe nói có Võ Tấn Minh là tui đã chạy tới liền liền, hôm đó là uống cafe ở quận Tân Phú, có Lê Văn Ảnh và Lê Hữu Thái nữa. Minh ốm lắm, thấy tội nghiệp lắm, có điều tính tình vui vẻ, ăn nói nhanh nhảu thì vẫn như xưa. Minh không dùng số di động, Minh móc túi quần Jean lấy cuốn lịch tay cũ mềm để ghi số điện thọai của anh em, cái lịch tay này làm tôi nhớ lại thời sinh viên của tui và cảm động, thương Minh vô cùng. Hôm đó Minh cho tui số của thằng em trai, sau đó tui gọi mấy lần nhưng đều chưa gặp được Minh, bây giờ thì không bao giờ gặp được nữa rồi… tôi thấy mình thiếu sót gì đó với bạn bè quá! Cầu nguyện bên kia cuộc đời linh hồn Minh được nhẹ nhàng thanh thản, Minh ơi….!

    Tội nghiệp nữa là, khi nghe tin thì đã an táng rồi, đám tang của Minh không có mặt một ai lớp mình, trường mình cả. Khi nghe tin này mình buồn lắm, NHD sẽ cùng một số người bạn lớp mình đến thắp hương Minh, nay gõ mấy dòng ở đây để thông tin cho các bạn trong lớp hay.

    Ngô Hữu Đoàn

    http://tunghia1.com/forum/viewtopic.php?f=135&t=4223
    Nay mang về để tạm chỗ này để nhớ ngày thằng bạn mình qua đời mà tới mộ thắp nó nén hương, để bên trang tunghia1 rủi trang web die thì tìm không ra.

Trả lời

 
