Ngô Hữu Đoàn

~~~~ Dzui thôi mòa! ~~~~

Cơn khát địa đàng- thơ Huỳnh Thúy Kiều

Posted by NHD on Tháng Tám 21, 2007

Tình cờ gặp tôi gặp “Cơn khát địa đàng” của Huỳnh Thúy Kiều (Cà Mau). Gặp “cơn khát” của Thúy Kiều mà tôi lại thấy “đã khát” lạ kỳ. Đã khát như người đi trên sa mạc mà tình cờ gặp một khe nước của con suối mát lạnh. Thiết nghĩ, đi trên sa mạc gặp được nước đã là khó vô vàng mà gặp con suối mát lạnh thì thật là hạnh phúc biết chừng nào. Không biết tôi có quá lời không, nhưng tôi thật sự vừa mới uống một hơi dài mát rượi cổ họng. Xin được cảm ơn dòng nước lạ ngọt ngào! (NHĐ)

CƠN KHÁT ĐỊA ĐÀNG

Vườn địa đàng huyễn hoặc
 Ánh trăng chảy mềm miền cỏ xanh em
Trần trụi rót vào nhau
Cơn khát
Ngỡ tình yêu trên môi kẹo ngọt
Siết bỏng thịt da khai sinh một tế bào.

Ngoài đường biên níu kéo thanh cao
Đốt trận mạc mới hay mình rát cháy
Giam trái tim
Giam ý tứ
Đăm đắm đôi mắt lá ai nhìn.

Đã cám dỗ hết nguyên trinh
Vẫn thủ thỉ lần đầu tình ái
Choàng qua bờ hoang dại
Khát
Gian dối vòm ngực ngoan hiền.

Vườn địa đàng huyễn hoặc giấc mơ tiên
Đừng vụt tắt nửa tinh cầu vừa loé
Van xin đêm. Và có thể
Ướt ròng sương
Phủ phục mỏi hơi người.

Vùng đam mê màu sáng xanh rờn rợn
Lại khát !
Giam nhốt phút giây ngà ngọc trong chốn địa đàng vô biên …

Huỳnh Thúy Kiều
Tranh “Ngồi bên suối”, nguồn: danang.gov.vn

5 phản hồi to “Cơn khát địa đàng- thơ Huỳnh Thúy Kiều”

  1. Cong said

    đã coi qua bài thơ, nếu phải góp ý thì bài này không có chất thơ, chỉ là cách lắp gắp của những mặt chữ, thấy sao nói vậy, cũng là một cách đọc thơ.

    thân chào

  2. Cong said

    tôi đã gõ bị nhầm, NHÐ sữa lại giùm” lắp gắp” thành “lắp ghép”

    xin cáo lỗi

  3. ngohuudoan said

    Oh, xin lỗi bạn Cong vì tôi phản hồi chậm quá. Hôm trước thấy comment anh, vừa định gõ reply thì có việc phải đi nên nay mới phản hồ anh được.

    – Bạn gõ đính chính như vậy là tốt rồi. Tất cả các blog của WordPress không cho phép sửa bất kỳ chút gì trong comment, do đó tui không sửa được cho bạn. (Tôi rất thích quy tắc này của họ, độ tin cậy của comment là rất rất ok).

    Về bài thơ thì có lẽ mỗi người cảm nhận khác nhau. Tôi lại thấy bài thơ này khá giàu cảm xúc. Chẳng hạn những đọan sau:

    “Ánh trăng chảy mềm miền cỏ xanh em
    Trần trụi rót vào nhau”

    “Ngoài đường biên níu kéo thanh cao
    Đốt trận mạc mới hay mình rát cháy”

    “Van xin đêm. Và có thể
    Ướt ròng sương
    Phủ phục mỏi hơi người.”

    “Vùng đam mê màu sáng xanh rờn rợn
    Lại khát !”

    Tôi thấy cảm xúc chảy lênh láng ra đó…

    Tuy nhiên cũng có những chỗ có vẻ khuôn mẫu, tôi không thích những chỗ này:

    “Vườn địa đàng huyễn hoặc”

    “Ngỡ tình yêu trên môi kẹo ngọt
    Siết bỏng thịt da khai sinh một tế bào”

    “Vườn địa đàng huyễn hoặc giấc mơ tiên
    Đừng vụt tắt nửa tinh cầu vừa loé”

    Tuy nhiên tòan bài thì tôi thấy cảm xúc lắm. Hồi đó tôi mới đọc tôi cảm xúc và viết vậy. Bây giờ đọc lại vẫn thấy vậy.

    Tui chỉ là tên hơi thích thích thơ và lang thang nhà thờ vậy thôi chứ chẳng là gì, nên cảm nhận của tui cũng chỉ “của” riêng tui, và có thể nó không ổn định. Khi tui nói này nọ cũng có thể bị các nhà pro thơ phun nước…, nhưng mược, ai trách tui thì cũng kệ, đứa con nít cũng có quyền nói ra suy nghĩ của nó.

    Cảm ơn bạn Công, bạn có ý kiến gì xin cứ thỏa mái nghen!

    NHD

  4. cong said

    Lẽ ra là tui không viết, nhưng thấy thương bạn (tác giả bài thơ) nên tui viết thêm, sở dĩ mà tui cho rằng cái bài này không có hồn thơ là vì có những câu viết không nhập, chẳng hạn tác giả viết “vườn địa đàng huyễn hoặc” đã là địa đàng mà lại còn huyễn hoăc, thì ra là bạn hãy còn tỉnh táo lắm, vì tỉnh táo nên mới nhận ra là nó huyễn hoặc, có phải vậy không, chơi trong mê cung mà còn thấy huyễn hoặc, thì như vậy chưa thể nào mà nhập cư ở đó được,thưa bạn huyễn hoăc là huyễn làm sao?, Hồ xuân Hương có Đào nguyên , “một lạch đào nguyên suối chửa thông “, đến hàn mặc Tử thì “ta muôn năm len lỏi ở đào nguyên” , đó hẵn bạn thấy rõ họ nhập cư ở đó một cách rất tình, rất xuất sắc, chứ chơi ở đất thiên đường mà huyễn hoặc thì huyễn làm sao nó không nhâp,..không nhập,đó là chưa nói đến cái cách dụng sex trong bài thơ này, tình dục mà không thăng hoa thì như vậy có gì hay.
    Câu thứ hai mươi bốn tức là cái câu thứ chót của bài ” Giam nhốt phút giây ngà ngọc trong chốn địa đàng vô biên ” địa đàng mà còn kiếm thêm cái vô biên nữa, tui lại nghĩ chả lẻ có cái nào làm mốc ở đây để định ra cái “vô biên” đó chứ, ừ địa đàng mà còn kèm theo thì thành ra nó không vô biên, không nằm ở cung suy tưởng chút nào.
    Sơ sơ vậy đó chứ tui phân tách cho hết thì hẳn bài này cũng được vaì trang , ừ mà văn đàn văn địch thì cũng có cái dở để mà bình thì nó cũng là hay vậy, ai thấy chê dở mà buồn thì hẵn văn cũng không hay được, phải vậy không.
    Hồi ông ngoại tui còn sống ổng nói mầy là cái thằng con nít mầy nói dỡ quá mậy.

    hongcong

  5. ngohuudoan said

    Wow, anh/chị hongcong đã cảm nhận hay quá! Thật ra thì tòan bài này chỉ nghe sướng ở cái ý sex đó thôi, nó giúp cho người đọc thư giãn được qua câu chữ vậy thôi, chứ tư tưởng thì không có gì to tát. Trong bài có những câu mà tui cho là máy móc, và hongcong cũng cho là “lắp ghép”, đó là những chỗ tui thấy nó gượng gạo lắm. Có những người ưng lắp ghép và dùng từ cho nó mới, nhưng họ không lường được ý nghĩa của nó; có những người ưng đưa ra tư tưởng mới nhưng thật sự chẳng ra làm sao cả, vì dụ có một anh nhà thơ la lên trên tiêu đề bài báo “Phải đánh giá người đẹp tương đương người tài”. Úi trời hươi! tương đương là tương đương cái thế lào đây ông kẹ….

    Có cái khen có cái chê nghe nó mới sướng, nhưng thường thường thì người ta lựa chỗ hay họ khen mà bỏ qua cái chê, nhưng theo tôi thì nên thả lên cân 2 phần đó, nếu cái chê chiếm tỷ lệ không chấp nhận được thì chê tòan bài, hoặc chỉ khen riêng một số câu nhất định nào đó mà thôi.

    Cảm ơn đọan cảm nhận của hongcong, tui cũng học ở bạn được ít nhiều ở đọan này.

    Many thank!

    NHD

Trả lời

 
