Ngô Hữu Đoàn

~~~~ Dzui thôi mòa! ~~~~

Mấy bài thơ của Trương Trọng Nghĩa

Posted by NHD trên Tháng Bảy 13, 2007

Tui nghe tên Trương Trọng Nghĩa thì lâu lắm, nhưng diện kiến ông nhà thơ trẻ này thì mới đây thôi. Lâu lắm và mới đây tui cũng không nhớ rõ khi nào, nhưng thôi kệ, nhớ chi! Hồi nghe tên thì Nghĩa đã có giải thưởng này giả thưởng nọ rồi, và thơ Nghĩa thì cũng chỉ đọc được những bài đạt giải thôi. Mặc dù làm ông chủ một website thơ hoành tráng (http://www.thotre.com/) nhưng thơ của chủ nhà thì không thấy đâu cả. Ban đầu tui nghĩ “hay là thằng cha này cũng có chính sách như ông nhà thơ kia, để chờ xuất bản rồi đem đi bán chứ đăng hết ráo trên mạng thì còn ai tìm tới nhà sách mua thơ mình nữa!”. Không biết cái ý nghĩ đó đúng không nhưng sau đó tui lại nghĩ “vậy cũng hay, chứ ai lại làm cái web mang danh nọ danh kia rồi đem hết kho thơ của mình lên đăng dưới cái danh đó, chơi vậy cũng kỳ lắm chớ!”.

“Những mảnh ghép không logic” là tập thơ đầu của Nghĩa, nhưng có lẽ đó là tập thơ được chắc lọc kỹ càng. Thơ Trương Trọng Nghĩa hiền lắm, là ký ức, là nỗi lòng về tình quê, tình người.

Bài 1/3
lạc hồn

Khuya
Những cơn gió dắt díu hương hoa đi hoang
Lũ mèo rạo tình gọi nhau trên mái ngói
Gác trọ vào những đêm hè oi ả
Phập phồng nhịp thở của đêm.

Loang loáng ánh trăng tan chảy
                         trên những ô cửa sổ
In hình thiếu nữ nằm nghiêng
Bồng bềnh suối tóc
Hư hư ảo ảo nét cười
Trên mái tóc dài đẫm sương đêm của em.

Những cái chuông gió lao xao gọi hồn
Vi vu… Vi vu…
Bóng trăng dắt tôi
                     lướt trên ban công phủ đầy rêu xám
Rồi vắt vẻo trên cành ngọc lan ngồi hát
Trong đêm sương khói bồng bềnh…

Lạc hồn giữa đêm u tịch
Mệt nhòa tôi níu bóng tôi…

Bài 2/3
kí ức người đàn bà

Người đàn bà điên
Cúi nhặt bóng thời gian
Trên đường ray dài hun hút
Rồi bất chợt cười vang

Ngày hôm qua trong đổ nát hoang tàn
Chiến tranh và chết chóc
Kí ức của bà là một quầng lửa đỏ
Chập chờn lúc chợt tỉnh, chợt mê.

Chiến tranh đã qua đi trong kí ức nhạt nhòa
Mà nỗi đau vẫn âm thầm ở lại
Trong kí ức người đàn bà điên dại
Cháy bùng ngọn lửa hờn căm

Chuyến tàu chiều đi về phía xa xăm
Không chở hết nỗi đau
Trên đường ray
Xẹt lửa…

Bài 3/3
một đêm mưa ở phố

Những cơn mưa rơi lúc đêm
Ru thành phố của em yên giấc
Chiếc là cong queo ru về miền kí ức
Nằm đau…

Phố trở mình sau ngày nắng hanh hao
Kỷ niệm khô cằn trở về tựa cửa
Hàng cây bên đường
Tưng bừng vũ điệu
Mưa…

Vài ô cửa vẫn còn ánh đèn
Hiu hắt trên những tầng cao ngủ gật
Bỏ lại sau lưng những ồn ào, tất bật
Cùng bao buồn vui của một ngày hè

Đêm nghiêng mình
Trôi dần về phía những cơn mưa
Tinh mơ hóa tiếng gà gọi nắng…

Trương Trọng Nghĩa
(Trích trong “Những mảnh ghép không logic”)

2 phản hồi to “Mấy bài thơ của Trương Trọng Nghĩa”

  1. Cảm ơn anh nha!
    Tại web của mình chủ trì mà đăng thơ mình không cũng kỳ, chứ ém quân chờ in sách bán coi bộ hơi… phiêu. Hê hê…

  2. ngohuudoan said

    Ừ, vì có ông kia chơi kiểu đó, mình thấy cũng mắc cười. Nghĩa nghĩ vậy là ok thôi, nhưng cũng phải đăng chút ít chứ empty sao dược!

Trả lời

 
