Ngô Hữu Đoàn

~~~~ Dzui thôi mòa! ~~~~

Giới thiệu sách: Phù sa của gió

Posted by NHD on Tháng Năm 4, 2007


Nhận tập thơ in chung này đã hơn tuần lễ nhưng mắc bận đi công tác xa, nay mới đăng cái hình bìa lên được.

Đây là một tuyển tập thơ 120 trang in do Trần Ngọc Hưởng tuyển chọn 115 bài thơ của 12 tác giả ở rải rác các tỉnh thành trong cả nước, già có trẻ có, gồm: Hồ Chí Bửu – KhaLy Chàm – Ngô Hữu Đoàn – Ngọc Thùy Giang – Trần Ngọc Hưởng – Dương Đức Khánh – Thái Thanh Nguyên – Trương Trọng Nghĩa – Triệu Nguyên Phong – Trần Anh Tài – Mặc Phương Tử – Thanh Trắc Nguyễn Văn.

Do nhà xuất bản Văn Nghệ cấp phép, in xong vào cuối tháng 04/2007. Tập thơ này in quá ít (500cuốn/12 tác giả) vì thế muốn tặng nhiều bạn bè thi hữu cũng không có đủ để tặng, mong quý bạn hữu thông cảm.

Tình cờ thấy Quán văn nghệ – Vĩnh Long trích giới thiệu một số bài thơ trong tập này, tôi cũng xin copy về dán ở đây cho dzui. (NHĐ)

Sang sông
Triệu Nguyên Phong

Thuyền về
chở nắng ngang lưng
Bỏ loài cúc dại
rưng rưng mùa vàng
Mái chèo quẫy bóng chiều tan
Áo em quẫy gió
hoang mang tình đầu
Tìm nhau cuối đáy mắt sầu
Lao xao con nước
trắng màu mây trôi
Bến tình riêng một mình tôi
Nhớ em
con sáo một thời sang sông.

Có thể là chiêm bao
KhaLy Chàm

ví dầu buốt lạnh trăm năm
vùi say trường mộng ôm cầm nguyệt xưa
ru ta lời gió của mưa
em ru nắng – tóc vừa hoàng hôn
ngùi trông lau lách trắng cồn
âm vang tiềng gọi điếng hồn chiêm bao
thời gian loang lỗ tím màu
ô hay! cổ độ lao xao bóng thuyền

Đêm nhớ em
Ngô Hữu Đoàn

Chẳng hiểu vì sao ta cứ nhớ em
Cái thứ nhớ mà lâu rồi chưa lần ta nghe thấy
dường như trong đất khô có mầm xanh đang dậy
sau cơn mưa chiều, đêm ta gặp em

hôm nay Sài gòn mưa ngày, mưa đêm
mưa như khóc mùa thu em tiễn biệt
chiều tu viện em còn ngồi luyến tiếc
mùa thu qua trên tóc tuổi xuân thì

ta nhớ em rồi thầm trách đôi khi
trong lời nói vui đùa không chừng mang tội lỗi
và bên ấy, ta hy vọng, em hãy còn giận dỗi
để biết rằng vẫn có chút… còn nhau

tin ta nhắn em có hồi âm đâu
chiều mưa này nghe buốt màu tang lễ
sao nhớ thế mà cứ ngồi lặng lẽ
thấy ngàn hoa tiên tử tẩn liệm hồn

thôi em, mùa thu qua trên môi hôn
cho ta gởi chút tình đông lên tóc
thôi em, tình đến nhiều khi không mời mọc
và tình đi đâu dễ tiễn bao giờ.

Thôi em, đường đời đông đúc những bơ vơ
Xin cảm ơn em, càm ơn cơn mưa chiều tắm gội
Hòn cuội khô đã nhiều năm tro bụi
Bổng một ngày mở mắt thấy ngàn hoa!

Đưa người dưng về
Hồ Chí Bửu

Chiều hấp hối – còn nguyên ly rượu cuối
Đợi người về uống nốt chén phiêu du
Bởi biển rộng nên bơi hoài cũng mỏi
Người trôi theo con xoáy đến xa mù

Mai rời bỏ địa đàng cưa yêu dấu
Đi về đâu để thấy một thiên đường
Hãy uống nốt cùng ta ly rượu đắng
Tiễn người về – ta giấu mất quê hương…

Xuống phố
Ngọc Thuỳ Giang

Ta ngày thất nghiệp đi rong
Thấy em áo lụa môi hồng vô tư
Chiều nghiêng soi bóng lừ đừ
Ô hay mình đã say từ khi nao?
Phố vui ai vẫy tay chào
Ta quên hay nhớ vài câu hỏi thầm
Thấy người đã cũ ngàn năm
Thấy ta vẫn vậy đời thăm thẳm sầu
Nỡ nào ngoảnh mặt cùng nhau
Thì thôi ta cũng nghiêng đầu dạ thưa
Thưa em mộng cũ bây giờ
Tử sinh còn hết một bờ mi cong
Ta ngày thất nghiệp đi rong
Tìm ta chỉ biết phố không có mình

Xuân của mẹ
Dương Đức Khánh

Cuối năm đãi cát bãi sông
Mẹ thay hạt mới trắng trong lư sành

Mẹ đào đất sét để dành
Nắn ông táo giữ vách tranh bếp nghèo

Gió lùa rơm ướt lửa reo
Năm nay mẹ bảo Táo gieo điềm mừng

Chẻ xong nắm lạt bánh chưng
Lom hom dáng mẹ luống gừng chớm cay

Rơm rạ thoảng hương
Trần Ngọc Hưởng

Xa lâu ngày lạc mất quê
Chỉ dùm tôi một lối về nhà xưa
Đâu rồi vách gió phên mưa
Đâu bờ cỏ mịn, đâu mùa trăng ngân

Gập gềnh vấp váp bao lần
Chìm trong hang động mê cung…phố phường
Chiêm bao gặp lại cố hương
Hàng cau, mái lá, con đường …mơn mang!

Nhặt lên một sợi rơm vàng
Âm vang tiếng xóm, tiếng làng ới nhau
Lòng mình mấy bận nhói đau
Mà sao, mẹ chẳng một câu dỗ dành…!

Rạt rào lá cỏ vẫn xanh
Tôi đang tìm nhặt bóng mình đánh rơi
Chiều im cố nín lặng lời
Đâu màu hoa của một thời đã xa?

Ngỡ như, hôm sớm bên ta
Thoảng hương rơm rạ quê nhà thoảng hương
Tôi còn biết nói chi hơn
Đã đành cất vó đường trường …ngựa ơi!

Dấu chân đất khách bời bời
Tôi đem thơ tặng khắp người mười phương
Tìm mình nhìn kỹ trong gương
Chìm vào mộng mị rạ rơm quê nhà…

Mình với bóng
Triệu Nguyên Phong

Một mình tôi
với bóng tôi
Lao xao con nước
vẫn trôi cuối trời
Một mình tôi
đứng với tôi
Nửa thành gỗ đá
nửa người đung đưa
Một mình tôi đứng dưới mưa
Đợi xem
cái nửa sớm trưa đi về
Nửa chiều lưng lững u mê
Gọi không nghe tiếng
lại tê tái buồn

Độc ẩm trong đêm
Trương Trọng Nghĩa

Ngửa mặt
Uống…
Giọt sương tan
Đêm chếch choánh ánh trăng vàng
Mênh mông
Hương hoa quỳnh cũng bênh bồng
Bàn tay tôi
Níu hư không
Dặt dìu…

Mùa tàn
Vẫy gọi hương yêu
Ngút ngàn nỗi nhớ
Buồn
Hiu hắt buồn
Giật mình làm giọt mưa tuôn
Chắt chiu
Tôi giữ nỗi buồn
Bay đi…

Bỗng nhiên
Thái Thanh Nguyên

bỗng nhiên ta gặp nửa ta
bồng bềnh trong cái gọi là nhân gian
tức thì rót nửa em sang
trong veo hạt bụi hoà tan đêm ngày

Cố Hương
Mặc Phương Tử

Gió bụi qua cầu cuộc viễn phương
Đêm nay ta hát khúc hồ trường
Trăng nghiêng nửa mái đời phiêu bạt
Ta với trăng cùng vọng cố hương.

Tiễn biệt
Thanh Trắc Nguyễn Văn

Ngẩn ngơ một khúc nguyệt cầm
Câu thơ bỗng vỡ
Nghe thầm thì mưa
Em về phương ấy xa chưa?
Để ta đứng dậy cuối mùa vàng bay

Ai người khoát áo heo may
So dây thương nhớ héo gầy lá trăng?
Tơ lòng chạm ngón giá băng
Nụ hôn gởi muộn
Bỏng dần
Hoàn hôn.

Nguồn: thơ/Quán văn nghệ – Vĩnh Long

3 phản hồi to “Giới thiệu sách: Phù sa của gió”

  1. Có thơ mơi, mới ra lò,
    Cớ sao mà chẳng thập thò ra đây!

    Chúc mừng Ngô đệ vừa có thơ in chung
    trong
    PHÙ SA CỦA GIÓ.

  2. […] Đọc PHÙ SA CỦA GIÓ […]

  3. Khỏe chứ Ngô đệ?

    Qua nhà anh mà xem PHÙ SA CỦA GIÓ
    đăng đàn.

    Chúc đêm cuối tuần vui cùng ai đó (not NET).

    Mai huynh

Trả lời

 
