Ngô Hữu Đoàn

~~~~ Dzui thôi mòa! ~~~~

Đêm nhớ em- thơ Ngô Hữu Đoàn

Posted by NHD on Tháng Ba 20, 2007

Demnhoem

ĐÊM NHỚ EM !

chẳng hiểu vì sao ta cứ nhớ em
cái thứ nhớ mà lâu rồi chưa lần ta nghe thấy
dường như trong đất khô có mầm xanh đang dậy
sau cơn mưa chiều, đêm ta gặp em

hôm nay sài gòn mưa ngày, mưa đêm
mưa như khóc mùa thu em tiễn biệt
chiều tu viện em còn ngồi luyến tiếc
mùa thu qua trên tóc tuổi xuân thì

ta nhớ em rồi thầm trách đôi khi
trong lời nói vui đùa không chừng mang tội lỗi
và bên ấy, ta hy vọng, em hãy còn giận dỗi
để biết rằng vẫn có chút… còn nhau

tin ta nhắn em có hồi âm đâu
chiều mưa này nghe buốt màu tang lễ
sao nhớ quá mà cứ ngồi lặng lẽ
thấy ngàn hoa tiên tử tẩn liệm hồn

thôi em, mùa thu qua trên môi hôn
cho ta gởi chút tình đông lên tóc
thôi em, tình đến nhiều khi không mời mọc
và tình đi đâu dễ tiễn bao giờ.

thôi em, đường đời đông đúc những bơ vơ
xin cảm ơn em, càm ơn cơn mưa chiều tắm gội
hòn cuội khô đã nhiều năm tro bụi
bổng một ngày mở mắt thấy ngàn hoa!

Ngô Hữu Đoàn
SG, đêm 22.09.2006

19 phản hồi to “Đêm nhớ em- thơ Ngô Hữu Đoàn”

  1. Minh Dung said

    sao nghe già khổ quá già ơi:
    Có yêu thì nói rằng yêu
    Không yêu thì nói một điều cho xong…

    Chúc già cuối tuần vui vẻ và:
    ” Ta – em cùng ngắm sao rơi
    Cho lòng ta hoà chung lòng ai đó
    cho trăng đêm nay không còn là một nửa
    Cho đời ta – em mãi mãi là của nhau
    regards,
    minh Dũng

  2. tấn Thành said

    hàm súc quá e rằng tác giả cũng không hiểu

  3. tấn Thành said

    trong bài có những câu vẩn vơ ko liền mạch, có những câu hàm súc quá, lại có những câu trúc trắc quá, tóm lại là sáo.

  4. ngohuudoan said

    To: Bạn Tấn Thành

    Trước nhất là cảm ơn bạn đã ghé đây chơi và để lại ý kiến. Thơ thì đôi khi nó là vậy, người đọc có thể connect được các ý, có khi không thể hiểu liền mạch được. Cái đó nó thuộc “bước nhảy” của ý tưởng, khi người đọc nhảy đúng bằng bước của tác giả thì hiểu đầy đủ, nhảy ngắn hơn hoặc dài hơn thì có thể hiểu không đúng ý tác giả, trường hợp này có thể làm cho bài thơ hay hơn hoặc dở hơn ý của tác giả.

    Mình thấy bài trên rất liền lạc kia mà, không có bước nhảy nào xa cả. Mình cũng không thấy chỗ nào trúc trắc, nói chung, mình cho bài này là dễ hiểu đó chứ! Còn tính hàm súc thì mình không rõ nữa, khi đó tâm trạng tình cảm mình thế nào thì nó ra thế đó thôi!

    Mấy lời trên cùng bạn cho dzui, bạn đừng cho là … thì tội nghiệp tui à nghen! tui cũng chưa rõ lắm thơ là gì nữa!

    Cảm ơn bạn
    Thân mến

    Ngô Hữu Đoàn

  5. Toi nghiep tac gia qua di thoi-tin ta nhan em co hoi am dau, ko biet den gio con toi nghiep nhu vay nua ko? Hinh thuc tho hoi bi dai do nhung noi dung chi lan quan 1 van de ma de y ky thi moi hieu y cua tac gia?

  6. ngohuudoan said

    Bài này tui cũng thấy nó “sến” wá! Nhưng thôi kệ, cảm xúc sến, ngôn từ hữu hạn thì viết ra nó sến thế thôi!

    Cảm ơn “Người phương xa” đã ghé thăm!
    Chúc bạn dzui nha!

  7. Nguyễn Ngọc Ngân Thảo said

    mình không hiểu lắm , nhưng cũng xin gửi 1 bài thơ thế này !
    “lo,ve” là cái giống gì ?
    Mà sao ai cũng hoài hoài “lo,ve”
    Cứ “lo” rồi “,” tới “ve”
    Ai muốn bít thử nghe tui kể nè :
    Mới “lo” thì thật ngọt ngào
    Giữa “,” là giận là cào cắn nhau
    Sau cùng sẽ tới chữ “ve”
    “Ve” là gào khóc trách than oán sầu
    “Lo,ve” là cái giống gì ?
    Nghe ghê gớm thế người người đều “mê”
    Nếu bạn chưa bị làm “phê”
    Thì đừng có dại chơi trò “lo,ve”
    (quá sớm ! )

  8. Nguyễn Ngọc Ngân Thảo said

    bài thơ này lại cho thấy 1 kẻ si tình nữa thì phải

  9. ngohuudoan said

    Hi! Chào bạn Nguyễn Ngọc Ngân Thảo!

    Rất dzui khi bạn ghé đây thăm. Bài thơ “LO,VE” của bạn cũng mới lạ lắm đó, chữ “quá sớm” bỏ trong ngoặc cũng hay hay đó!

    Chúc dzui nha!

  10. leekun said

    Xin copy bài “Đêm nhớ em” vào Blog của mình nhé.

  11. ngohuudoan said

    Chào Leekun!

    Hihihi… bạn cứ thỏa mái.
    Cảm ơn bạn!

  12. Hương Đài said

    “và bên ấy, ta hy vọng, em hãy còn giận dỗi
    để biết rằng vẫn có chút… còn nhau”

    Khổ thân ai
    ai có biết đâu
    tình dang dở
    tình chỉ còn một nửa
    để trốn tìm
    để đắm đuối hồn thơ!

    Bạn Hữu Đoàn Thân mến!
    Tết đến, Xuân về, nhớ bạn xa quê, muốn qua thăm lại chậm bước.
    Có vài câu còm góp vui, có giận thì giận một phút thôi nhé!
    HĐ cũng tình cảnh chẳng biết thơ là gì, chỉ quan niệm:
    Thơ là bóng nắng liêu xiêu
    Thơ là dáng mẹ những chiều xa trông
    Thơ là tiếng sáo giữa đồng
    Cánh diều chao liệng từng không chiều chiều
    Thơ là tiếng hát thương yêu
    Tiếng tơ ngân giữa những điều buồn vui
    Xẻ chia cay đắng ngọt bùi
    Thơ là hơi ấm đẩy lùi giá băng
    Thơ là cây, cỏ, gió, trăng
    Là tình yêu đẹp vĩnh hằng
    vậy thôi.
    Thơ là bạn, là tôi
    là tất cả những bồi hồi con tim

    Chúc bạn cùng thân quyến mạnh khoẻ, hạnh phúc, gặp nhiều may mắn và thành công.

  13. ngohuudoan said

    Wow! chào anh/chị Hương Đài

    Bữa trước có thấy cái còm-men của HĐ, tính hồi âm luôn hết nhưng rốt cuộc lại sót mất!

    Cảm ơn anh/chị đã ghé thăm chơi và chia sẻ về ‘thơ là gì’.

    Thơ từ cái thuở ầu ơ
    Tới khi cốc đế tờ mờ chửa hay
    Thơ lên phố xuống luống cày
    Gió đâu chao động lá bày nên thơ

    Hehehe…

    Dù trễ cũng kính chúc anh/chị năm mới sức khỏe, hạnh phúc!

    NHD

  14. Hi Đoàn, thơ Đoàn bài nào cũng thấy cảm xúc chân thực cả.
    lâu rồi kg vào trang của em, vì bận quá, vả lại tụi mình có trang web của khóa mình lâu rồi rảnh rổi, thơ thẩn gì thì tải lên đó, mình nói để gửi thơ cho cậu nhưng giờ mất cả rồi, mình cũng mới làm mấy bài, kg hay như ngày xưa nhưng là cảm xúc của mình. Đoàn vào đường link này nhé:http://k91-moduc2.com/viewtopic.php?f=7&t=70&sid=d929cf69e42029c9d27e0fed53739c0a&start=10

  15. http://k91-moduc2.com/viewforum.php?sid=d929cf69e42029c9d27e0fed53739c0a

  16. Mình mới làm bài này gửi Đoàn xem nhé.
    THƠ VÀ MƠ

    Làm sao lý giải được mộng mơ
    Người đến trong tôi tuổi dại khờ
    Mười lăm năm ấy -thời xa vắng
    Vẫn ở trong tôi những giấc mơ

    Làm sao cắt nghĩa những dòng thơ
    Nó đến bên tôi khó hững hờ
    Dẫu tôi không muốn làm Thi sĩ
    Bẽn lẽn nàng thơ vẫn đợi chờ

    Làm sao giết được kẻ trong mơ
    Để khỏi làm thơ khỏi thửng thờ
    Mười lăm năm ấy- người xa cách
    Đốt cháy nàng thơ lẫn kẻ mơ.

    4h sáng 29/5/2010

  17. ngohuudoan said

    Haha… Có phải nàng thơ hay cô (bồ nhí) nào mà dám “bẽn lẽn” bên nhà anh lúc lúc “4h sáng 29/5/2010” vậy anh Đủ???? Haha… thôi kệ, có ai biểu anh làm thi sĩ đâu mà cũng có ai bẽn lẽn đâu. Cứ để đó làm thơ cho anh em đọc chơi, chứ anh đừng giết làm chi cho mang tiếng ác! hahaha…

  18. Lê Hữu Thái said

    Chao ban gia!
    Nhớ em mà không hiểu vì sao ư? Bạn già có dối mình không đó?
    “sau cơn mưa chiều, đêm ta gặp em” lai ngoai tinh trong tư tưởng đây, nguy hiểm quá.
    Ban gia ơi! khong hy vong gi “có chút… còn nhau” đâu vì “tin ta nhắn em có hồi âm đâu”.
    Nói chung thì bài thơ có kết thúc có hậu “bổng một ngày mở mắt thấy ngàn hoa!”, Bạn già đã “tự xướng” ở đoạn này.
    Mình xin ăn cắp ý tứ của nhiều tác giả (Vì mình ko có khả năng làm ra nó. Hi!hi) để góp thêm vài câu vào đoạn cuối nhé!
    Em chết đi cho một cuộc tình buồn
    Em chết đi cho tình như cơn gió thoản
    Để hồn anh không lơ lững mãi ngàn sau.
    Ha! ha! ha!

  19. ngohuudoan said

    Hehehe… cảm ơn bạn già đã lâu lâu ghé đây. Dối người ta mà mình còn không thèm dối, nói chi đến dối mình, thiệt không đá ông bạn già ui.

    “…xin cảm ơn em, càm ơn cơn mưa chiều tắm gội
    hòn cuội khô đã nhiều năm tro bụi
    bổng một ngày mở mắt thấy ngàn hoa!”

    Có lẽ bạn già cũng từng trải cảm giác “hòn cuội khô nhiều năm tro bụi” rồi chứ nhỉ, có điều không biết có lần nào được cơn mưa nào tắm gội cho… sáng con mắt ra, và cũng không biết có gặp hoa cỏ gì không mà thôi. hahaga…

    Chúc dzui nha!

Gửi phản hồi

 
